Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Bánh dừa Bến Tre gói bằng gì?

Bến Tre là xứ dừa các món ăn đặc sản nơi đây cũng gắn liền với dừa và có món bánh gần gũi, xuất hiện lâu đời nhất nơi đây được nhiều người yêu thích đó là bánh dừa. Chiếc bánh theo các bác nông dân ra đồng, theo các bạn học sinh ra trường, theo các anh bộ đội hành quân,…Nhiều người thắc mắc rằng bánh dừa Bến Tre gói bằng gì? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp mọi người biết rõ.

BÁNH DỪA BẾN TRE GÓI BẰNG GÌ?

bánh dừa Bến Tre

Những chiếc bánh dừa Bến Tre mộc mạc mà ngon

Chiếc bánh dừa mộc mạc từ kiểu dáng cho đến hương vị, đi dọc một số con đường ở Bến Tre bạn sẽ không khó bắt gặp hình ảnh các bà, các cô, chú treo những chiếc bánh dừa trên xe và bán với giá 3.000- 5.000 đồng/chiếc.
Nguyên liệu chính để gói có nếp, chuối hoặc đậu xanh, đậu đen, cơm dừa nạo, muối và đường. Người thưởng thức bánh sẽ cảm nhận đầy đủ vị mằn mặn của muối, vị béo nhẹ nhàng của dừa, vị dẻo mềm của nếp, bùi của đậu cùng hương lá dừa hoặc cà bắp đặc trưng. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị đặc trưng khó quên cho món bánh dừa.
Chiếc bánh tuy nhỏ nhưng đầy đủ nếp, đậu, dừa … khi ăn mọi người sẽ cảm nhận được sự tỉ mỉ và cái tâm của người làm bánh đặt vào trong đó.
=>Xem thêm: Bánh dừa miền Tây đặc sản làm quà ai cũng thích

Bánh dừa Bến Tre làm khá công phu

bánh dừa Bến Tre

Nếp để làm bánh phải là nếp dẻo thơm ngon, người ta sẽ đem ngâm qua đêm, rồi vo thật sạch để ráo nước. Dừa người ta sẽ đem nạo rồi cho nước vào vắt lấy nước cốt trộn đều cùng với nếp.
Tiếp đến người ta sẽ cho lên vào chảo rồi bắt lên bếp xào cho nếp chín sơ, khi xào cho thêm đậu đen, đường, muối vào trộn đều cho các nguyên liệu hoà quyện vào với nhau.
Tiếp đến là khâu gói. Người làm bánh sẽ dùng tay cuộn lá dừa non hoặc lá dừa nước non rồi cuộn lại thành hình trụ ống, cho nếp vào rồi bóp, dùng dây lạt hoặc dây lát chẻ khô cột lại. Nếu gói quá chặt tay, bánh sẽ chín không đều, thậm chí lúc đun lửa nấu hạt nếp nở có thể làm bể bánh. Còn nếu gói lỏng tay, bánh bị nong nước, nhão mềm không ngon.
Tiếp đến là khâu nấu. Người ta sẽ lót một lớp lá dừa mỏng dưới đáy nồi sau đó xếp bánh vào rồi đổ nước ngập bánh, phủ thêm một lớp lá dứa trên mặt.
Cuối cùng là khâu nấu bánh cũng phải có kinh nghiệm bánh mới ngon như ý. Người nấu dùng một lớp lá dừa lót thành lớp mỏng dưới đáy nồi để tránh bánh bị cháy khét. Sau đó xếp bánh vào nồi, đổ nước ngập mặt bánh, cho một lớp lá dứa ở trên để tạo mùi thơm rồi đậy nắp kín và tiến hành đun lửa nấu cho bánh chín. Muốn bánh lâu bị hư, lúc vớt ra cần rửa bánh qua nước lạnh cho hết nhựa, để ráo và treo lên.

Lá gói bánh dừa Bến Tre

bánh dừa Bến Tre

bánh dừa Bến Tre

Như chia sẻ ở trên mọi người có thể thấy rằng bánh dừa bến tre được gói bằng lá dừa hoặc lá dừa nước. Trước khi gói người ta phải chuẩn bị lá trước, lá sau khi chặt từ cây dừa mang về sẽ sẽ được cắt bỏ gân cứng rồi mang phơi nắng. Việc này sẽ giúp cho lá mềm, lúc gói vừa dễ vừa không bị rách. Nhờ lá dừa mà chiếc bánh có được mùi thơm đặc trưng hấp dẫn người ăn.
Hy vọng với chia sẻ trên mọi người sẽ trả lời được câu hỏi bánh dừa Bến Tre gói bằng gì và hiểu hơn về chiếc bánh này.

CÁCH LÀM BÁNH LÁ DỪA BẾN TRE

cách làm bánh dừa Bến Tre

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nếp
  • Đậu trắng (mọi người cũng có thể sử dụng đậu đen)
  • Chuối xiêm chin 
  • Dừa nạo mọi người vắt lấy nước cốt
  • Lá dừa non để gói

Luộc đậu

Đậu trắng mọi người ngâm ngước khoảng 4-5 tiếng, sau đó rửa sạch qua 2-3 lần nước. Sau đó cho vào nồi nước và bắt lên bếp luộc chín. Khi luộc mọi người nhớ để lửa vừa, đừng để lửa tốt quá đậu sẽ dễ bị nứt. 

Sên nếp

Nếp sau khi ngâm mọi người vo sạch, sau đó đổ ra rổ cho ráo nước.
Cách làm bánh dừa miền Tây

Cho nước cốt dừa vào chảo lớn, nấu đến khi nước cốt sôi thì cho nếp vào sên. Sên đến khi nếp rút hết nước cốt dừa thì tắt bếp, cho đậu trắng đã luộc chín vào trộn đền

Làm nhân

Nhân chuối mỗi người có mỗi cách làm khác nhau. Có người cắt chuối thành từng lát tròn rồi cho vào nếp trộn cùng. 
Có nơi người ta sẽ cắt chuối làm đôi sau đó ướp cùng với đường, và xíu rượu trắng.. Tuỳ theo sở thích của mình mà mọi người có thể làm. 

Gói bánh lá dừa miền Tây

Lá dừa non mọi người rọc bỏ sóng lá, sau đó đem đi phơi cho lá hơi héo. Sau đó rửa sạch rồi tiến hành quấn nòng. Mọi người bẻ đầu gốc lá vào tạo hình giống như cái phễu, sau đó cuốn. Cứ vòng sau đè 1/2 vòng trước cho đến hết chiếc lá. 
Cuốn nòng xong mọi người cho hỗn hợp nếp và nhân vào giữa, rồi ấn các góc của lá dừa cho kín lại. Dùng dây buộc cố định cho thật chặt để bánh không bị vào nước. 

Hấp bánh lá dừa miền Tây

Hướng dẫn cách làm bánh lá dừa Bến Tre
Bước tiếp theo trong cách làm bánh dừa miền Tây là hấp bánh. Mọi người bắt nồi nước lên bếp. Khi nước sôi thì cho cho bánh vào luộc. 
Bánh luộc khoảng 4-5 tiếng là chín. Bánh chín mọi người vớt ra cho vào thau nước lạnh, rửa sạch nhớt bên ngoài. Như vậy là mọi người đã hoàn thành món bánh dừa miền Tây, có thể cắt mở ra thưởng thức.
Còn nếu mọi người muốn mua bánh dừa Bến Tre hay bánh dừa Quảng Nam thì có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách dưới đây:
Hotline/Zalo: 0973.89.50.89 (Ms.Nga)
Email: tranngadacssan@gmail.com
Fanpage: facebook.com/dacsanngoncanuoc/
Website đặt mua: Dacsanngon3mien.net
=>Xem thêm: Bánh dừa Bến Tre tại TpHCM chất lượng, giá rẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét